Đang lưu thông từ Bắc vào Nam trên tuyến đường tránh TP.Huế, xe khách BKS 51B – 084.20 do tài xế Phạm Tiến Sĩ (SN 1984, trú tại xóm 8, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh) điều khiển, trên xe chở hơn 40 người khách đã bị xe tải mang BKS 73L – 5428 của Tập đoàn Sơn Hải, do tài xế Mã Đình Chinh (SN 1981, trú tại khu phố 1, phường Đông Lương, TP. Đông Hà -Quảng Trị) điều khiển, đi lấn đường, đâm trực diện vào đầu khiến xe khách bẹp dúm.
Theo Đại úy Phạm Anh Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT phía Bắc - Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 11 giờ 20 phút ngày 10/2/2014, tại km 28+750 thuộc tuyến đường tránh TP. Huế. Lúc đó, xe tải ben đến đoạn đường trên đã lấn vào làn đường của xe ngược chiều, đâm trực diện vào đầu xe khách. Cú đâm đối đầu với tốc độ cao đã khiến đầu xe khách nát bét, chủ xe khách ngồi ở ghế phụ là ông Lê Mạnh Khang (SN 1969, ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) chết ngay tại chỗ, lái xe khách bị gãy chân, cùng gần 20 hành khách bị thương khá nặng phải đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Hương Thủy và Bệnh viện Trung ương Huế.
Liên quan đến “hung thần xa lộ”, đau lòng nhất là vụ TNGT mới xảy ra lúc 0 giờ 30 phút ngày 12/2/2014 vừa qua, trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Kỳ Trinh- Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Lúc đó, xe khách mang BKS 18N - 5681 do tài xế Trần Đức Thọ (35 tuổi, trú tại Giao Thủy, Nam Định) điều khiển đã bất ngờ lạc tay lái, đối đầu với xe container BKS 86R - 002.18 do tài xế Lê Văn Vui (32 tuổi) điều khiển. Cú đối đầu quá mạnh khiến xe khách quay ngược 180 độ, phụ xe khách là Trần Văn Chung chết tại chỗ. Lúc đó, anh Trần Đức Phúc, phụ lái xe container đang nằm ngủ trên xe cũng không tránh được cái chết đau lòng, hơn 10 người khác còn lại trên xe khách cũng bị thương, phải đi cấp cứu ở bệnh viện.
Trước đó, trên QL 1A thuộc địa phận xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), cũng đã xảy ra vụ TNGT đối đầu giữa xe khách mang BKS 77b-006.14 do lái xe Bùi Quang Ngọ (38 tuổi, trú tại Bình Định) điều khiển với xe container BKS 50LD-028.38 do lái xe Nguyễn Việt Đà (30 tuổi, trú tại Yên Bái) điều khiển. Rất may, vụ TNGT này không gây hậu quả chết người, nhưng khiến 9 người bị thương khá nặng...
Đi tìm nguyên nhân
Liên hệ với cơ quan chức năng tại các địa phương xảy ra những vụ TNGT nêu trên, chúng tôi được biết, tất cả những vụ TNGT gây ra thảm kịch đau lòng đều bắt nguồn từ hành vi phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu của một số lái xe không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Ngay hai vụ TNGT xảy ra ngày 10/2/2014 ở Thừa Thiên - Huế đều xuất phát từ nguyên nhân giành đường, vượt ẩu. Theo điều tra ban đầu, thì vụ TNGT tại đường tránh TP. Huế làm chủ xe khách chết tại chỗ, lỗi hoàn toàn thuộc về xe tải mang BKS 73L – 5428, khi bất ngờ lấn sang đường ngược chiều, đâm trực diện vào đầu xe đối diện. Riêng vụ TNGT giữa 02 xe khách ở Thị trấn Phong Điền, làm một người mang quốc tịch nước ngoài bị chết, CQĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt khẩn cấp lái xe Nguyễn Văn Nam, do đã có hành vi điều khiển xe khách BKS 47B-00575 vượt ẩu, lấn phần đường của xe đi ngược chiều.
Ngoài nguyên nhân lái xe phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, thì mặt đường xấu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Nhất là sau đợt mưa, lũ cuối năm 2013 tại miền Trung, mặt đường đã bị bong tróc nhiều nơi, có nhiều chỗ hình thành nên “ổ gà”, “ổ trâu” rất lớn giữa lòng đường mà đơn vị quản lý đường bộ địa phương chưa kịp sửa chữa, khắc phục. Trong vụ TNGT xảy ra lúc 0 giờ 30 phút ngày 12/2/2014 ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nguyên nhân ban đầu xác định xe khách đã phóng nhanh, đến đoạn đường trên bất ngờ gặp “ổ gà”, lái xe đánh tay lái để tránh đã đâm vào đầu xe container đi ngược chiều gây ra vụ tai nạn thảm khốc.
|
Đầu xe khách nát bét sau vụ đối đầu với xe container ở Hà Tĩnh ngày 12/2. |
Hiện tại, tuyến đường quốc lộ 1A đi qua miền Trung đang được nâng cấp, mở rộng, nhiều đoạn đường đơn vị thi công lập rào chắn an toàn chiếm dụng khá lớn lòng, lề đường, do đó khi lưu thông qua những đoạn đường này, nếu lái xe không chú ý rất dễ gây ra tai nạn. Đề nghị các đơn vị chức năng, đơn vị thi công cần thiết lập vành đai an toàn đúng chỉ giới, cũng như khắc phục tạm thời những đoạn đường “ổ trâu”, “ổ gà” xuất hiện dày đặc giữa lòng đường, có như vậy, mới góp phần giảm thiểu TNGT nghiêm trọng như những ngày đầu năm nay.