Trong khi các nhà điều tra chạy đua với thời gian để tìm hộp đen chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines trước khi nó cạn pin trong 18 ngày nữa, cuộc tranh luận giữa các chuyên gia và những người theo dõi thông tin về chiếc máy bay biến mất bí ẩn đang tập trung quanh 7 giả quyết lớn, nổi lên trong 12 ngày qua.
1. Nguồn: Chris Goodfellow, người tự nhận mình là phi công dày dạn kinh nghiệm
Giả thuyết: Goodfellow viết trên Google Plus rằng ông ta tin chắc là phi công của MH370 có lẽ đã đưa máy bay tới hòn đảo nghỉ mát Langkawi, Malaysia để hạ cánh ở đây sau khi hệ thống tiếp sóng bị hỏng vì hỏa hoạn trên máy bay.
"Rẽ trái là yếu tố then chốt. Đó là một phi công dày dạn kinh nghiệm với 18.000 giờ bay. Có lẽ một số phi công trẻ hơn trả lời phỏng vấn trên CNN không dám thực hiện cú rẽ trái như vậy. Chúng tôi, những phi công nhiều kinh nghiệm luôn được rèn luyện để biết sân bay gần nhất chính là bến an toàn trong khi bay.
Theo bản năng, khi thấy rẽ trái là tôi biết anh ta đang hướng tới một sân bay. Thông thường, anh ta sẽ chọn lộ trình trực tiếp tới Pulau Langkawi, hạ sát mặt nước vào ban đêm mà không gặp trở ngại. Phi công không quay lại Kuala Lumpur vì biết phải vượt qua những đỉnh núi cao. Viên phi công đó biết đường đi tới Langkawi ít phức tạp và ngắn hơn.
Hãy xem sân bay này trên Google Earth. Phi công đã làm đúng mọi việc. Anh ta phải đương đầu với một số việc lớn đã xảy ra trên máy bay, khiến anh ta phải quay trở lại để tới sân bay gần nhất.
Tôi cho rằng điều xảy ra với máy bay là: phi hành đoàn và hành khách đã chế ngự được khói và máy bay tiếp tục bay bằng lái tự động cho tới khi cạn nhiên liệu, hoặc ngọn lửa đã hủy hoại máy bay và khiến nó bị đâm.
2. Nguồn: Desmond Ross, phi công Australia đồng thời là chuyên gia an ninh hàng không
Giả thuyết: Ross đưa ra giả thuyết tương tự Goodfellow. Ross cho rằng máy bay có thể bị giảm áp suất vì một số lý do, có thể vì một vụ nổ đã gây thủng thân máy bay. "Phi công mau chóng nhận thấy việc cần thiết phải hạ độ cao", Ross cho biết.
"Một trong số các phi công bắt đầu lập trình lại hệ thống quản lý bay và thiết lập bay thấp và bắt đầu chuyển hướng trở lại Kuala Lumpur...tuy nhiên, phi công đã bị bất tỉnh trước khi hoàn tất công việc.
Máy bay bắt đầu mất kiểm soát do vụ nổ trên máy bay và chết máy ở đâu đó giữa độ cao đang bay và mốc 13.700 m.
3. Nguồn: Keith Ledgerwood, người tự xưng là phi công và say mê hàng không ở Mỹ
Giả thuyết: Ai đó đã cướp máy bay
Ledgerwood lập luận rằng MH370 có thể đã tự tắt radar của máy bay sau đó, bay dưới bóng một máy bay khác. Chuyến bay 68 của Singapore Airlines cũng trên đường từ Singapore tới Barcelona, trước đó, hạ cánh ở Ấn Độ hoặc Afghanistan.
"Tôi tin rằng MH370 bay dưới bóng của SIA68 qua không phận Ấn Độ và Afghanistan. Do MH370 bay mù nên SIA68 không biết MH370 ở đâu đó quanh nó và khi tiến vào không phận Ấn Độ, hai máy bay chỉ thể hiện như một đốm sáng trên radar với thông tin về SIA68".
4. Nguồn: Được mô tả trên báo The Independent của Anh
Giả thuyết: Máy bay bị không tặc và bay tới một căn cứ của Taliban
The Independent đưa tin, giấy phép ngoại giao đang được tìm kiếm để bác bỏ giả thuyết rằng máy bay có thể trốn radar để bay tới khu vực không nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Afghanistan và Pakistan.
Nhiều khu vực rộng lớn ở nam Afghanistan hiện nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban trong khi một số khu vực ở tây bắc Pakistan, giáp hoặc gần biên giới Pakistan cũng do Taliban quản lý.
Giới chức hàng không dân dụng Pakistan cho biết, đã kiểm tra dữ liệu radar và không có dấu hiệu nào về máy bay mất tích.
Một chỉ huy Taliban cũng cho biết, tổ chức đang bị phân mảnh này chỉ dám mơ về một hành động như vậy. "Chúng tôi ước có cơ hội để không tặc một máy bay như vậy".
5. Nguồn: Các nhà điều tra
Giả thuyết: Nhà chức trách đang điều tra xem liệu phi công hoặc vị khách nào đó tự vẫn để giải thích cho sự biến mất bí ẩn của máy bay.
Những trường hợp như vậy từng xảy ra.
Năm 1997, chuyến bay của SilkAir chở 185 người, gặp nạn ở Sumantra, 97 người trên máy bay thiệt mạng khi phi công lái máy bay đâm xuống một dòng sông.
Phi công tự vẫn cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay của EgyptAir gặp nạn năm 1999 dù thông tin này còn tranh cãi.
Giả thuyết trên có thể lý giải cho việc không có mảnh vỡ nào của MH370 rơi xuống biển. Máy bay không thể tan thành từng mảnh trước khi va chạm và chìm rất nhanh.
6. Nguồn: Một lá thư điện tử từ một nhóm có tên gọi Lữ đoàn tử vì đạo Trung Quốc gửi cho báo chí.
Giả thuyết: Một nhóm tự xưng là Lữ đoàn tử vì đạo Trung Quốc đã lên tiếng nhận trách nhiệm về sự biến mất của MH370 trong lá thư gửi tới các báo ở Trung Quốc.
Lá thư được mã hóa viết: "Các vị có thể giết một người của chúng tôi, chúng tôi sẽ giết 100 người của các vị để trả thù".
Tuy nhiên, lá thư không nêu chi tiết cách làm máy bay gặp nạn thế nào.
Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein nói, ông nghi ngờ tính xác thực của tuyên bố trên. "Chả có cơ sở nào đáng tin để xác nhận tuyên bố đó".
7. Nguồn: Cảnh sát Malaysia đang điều tra giả thuyết này
Giả thuyết: Một khối thuốc nổ được giấu trong thùng chở hoa quả của máy bay.
Giới chức Malaysia cho biết, thùng hàng duy nhất trên MH370 là thùng măng cụt, loại trái cây rất phổ biến ở Đông Nam Á.
Tổng giám đốc Malaysia Airlines Jauhari Yahya cho biết, có khoảng 3-4 tấn măng cụt được để trên máy bay. Ông Yahya nói, thùng hàng trên đã được kiểm tra như thông lệ trước khi được chất lên máy bay, nhưng nhà chức trách nước này vẫn đang điều tra xem liệu thuốc nổ có được giấu trong thùng hoa quả hay không.