Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
  • Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Nam
  • Đã uống rượu bia không lái xe

Chi tiết tin tức

Hiểm họa mang tên đường ngang
Người đăng: Đặng Hữu Linh .Ngày đăng: 03/04/2014 08:03 .Lượt xem: 890 lượt.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 3 tháng đầu năm 2014 toàn quốc xảy ra 6.582 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.427 người, làm bị thương 6.462 người.
Trong đó, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 41 vụ, làm chết 38 người, bị thương 12 người. Con số trên cho thấy tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông đường sắt nói riêng đang là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam cho biết: một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông xảy ra tại các đường ngang là do không được tổ chức phòng vệ. Ở Việt Nam có khoảng 6000 điểm giao cắt có chiều rộng khoảng 3m chưa được tổ chức phòng vệ. Hiện nay Nhà nước ta đã tổ chức phòng vệ được 1500 điểm, còn lại các điểm khác thì hoàn toàn do người dân tự mở, đây là một trong những điểm mất an toàn trong hoạt động đường sắt.

Hơn thế, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra là do số lượng đường ngang nhiều, chưa được lắp rào chắn, cảnh báo tự động, nhiều đường ngang bị che khuất tầm nhìn của người đi đường. Thực tế cho thấy, người dân ở khu vực gần đường ngang dân sinh lại ít bị TNGT hơn, vì họ sống gần đường tàu nên họ phần nào biết được lịch trình của tàu chạy hàng ngày và biết được tiếng còi báo hiệu từ xa của tàu để tự giác có ý thức dừng đỗ phương tiện cá nhân của mình.

Thực tế, hiện nay nhiều đường ngang hiện không có rào chắn, che khuất tầm nhìn, thiếu hệ thống cảnh báo, không có đèn tín hiệu, mặt đường nhấp nhô, ổ gà, ổ vịt. Không những vậy, nhiều đoạn đường có đường tàu chạy qua người dân vẫn vô tư đi lại, bày bán hàng tràn lan. Điển hình, là đoạn đường sắt trên địa bàn xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội, đoạn đường Giải Phóng, đường Lê Duẩn… chợ cóc được họp thường xuyên vào tất cả các ngày trong tuần, người mua kẻ bán nhộn nhịp, xe máy, xe đạp ngang nhiên dựng sát đường ray, hàng hóa ngổn ngang bất chấp tàu có thể chạy qua bất cứ lúc nào. Mặc cho tiếng còi tàu inh ỏi, người mua, người bán vẫn thản nhiên như không có chuyện gì, chỉ đến khi tàu đã sát vài chục mét những người bán hàng này mới vội vàng thu dọn hàng cho tàu chạy qua…

 Ở Việt Nam có khoảng 6000 điểm giao cắt có chiều rộng khoảng 3m chưa được tổ chức phòng vệ.
Ở Việt Nam có khoảng 6000 điểm giao cắt có chiều rộng khoảng 3m chưa được tổ chức phòng vệ.

 

Nguy hiểm còn tiềm ẩn cho những người dân sống xung quanh đường tàu. Đặc biệt, đối với người già và trẻ nhỏ thì ẩn họa ngày càng cao bởi họ là những đối tượng cần được bảo vệ, họ không có khả năng phản ứng nhanh nhẹn. Không chỉ nguy hiểm đến tính mạng mà sức khỏe của người dân sống quanh khu vực đường ray cũng đang hàng ngày, hàng giờ bị đe dọa bởi tàu đi qua còn kéo theo khói bụi, âm thanh ồn ào và cả rác thải...

Ông Doanh chia sẻ, để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt phải có quy hoạch rõ ràng về sử dụng đất đối với chính quyền tất cả các địa phương khi cấp đất cho người dân xây dựng nhà ở, khu công nghiệp, chợ… đều phải xây dựng đường gom, làm hành lang rõ ràng cách ly với đường sắt.

Trong những năm gần đây, ngành đường sắt đã và đang nỗ lực xóa bỏ những đường ngang dân sinh bất hợp pháp, trang bị nhiều thanh chắn, barie, đèn báo hiệu tại những điểm nóng tai nạn giao thông đường sắt, nâng cao ý thức người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm không chỉ do các ngành chức năng đường sắt mà quan trọng hơn vẫn là ý thức của người dân.

 

Nguồn tin: baobaovephapluat.vn
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Nhiều địa phương chưa quyết liệt “siết” tải trọng phương tiện
Xử lý 750 xe vi phạm trong tuần đầu kiểm soát tải trọng xe
Các giải pháp cấp bách chống tiêu cực trong đăng kiểm
Hợp long cầu Nhật Tân nối liền hai bờ sông Hồng
Thủ tướng phê bình 24 địa phương cân xe chưa quyết liệt
Phạt 10 triệu đồng khách mở cửa máy bay cho... mát
Hà Nội: Tai nạn kinh hoàng trên đường Thanh Niên
Lo ngại bùng phát tự tử sau thảm họa lật phà tại Hàn Quốc
Quảng Nam: Chính thức cân tải trọng xe ô tô trên Quốc lộ 1
Quảng Nam khai trương tuyến buýt Bắc Trà My - Tam Kỳ
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    
Các tin cũ hơn:
Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư BOT, BT
Thanh Hóa: “Bắt mạch” vi phạm để kéo giảm TNGT
Đại tang xóm nghèo có 5 người chết ở Zone 9
“Đủ điều kiện phạt hành vi không sang tên phương tiện“
Khởi tố, tạm giam tài xế cán chết nữ phóng viên đi thông tin bão
Ảnh: Bão tuyết hoành hành ở TQ, 4 người chết
Công chức, viên chức nghỉ Tết Giáp Ngọ 9 ngày
Sơmi rơmoóc gây sập cầu tạm trên QL53
Hầm Thủ Thiêm: 22 vụ vi phạm giao thông mỗi giờ
Nghỉ tết sớm hai ngày: Dân mừng, tàu xe giảm áp lực
    
1   2   3   4   5   6   7   8  
    

BẢN QUYỀN BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUẢNG NAM.
Giấy phép số: 33/GP-BC do cục Báo chí, Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 31/01/2007.
Trụ sở: 12 Trần Phú - Tam Kỳ - Quảng Nam.
Điện thoại: 0235 3852860; Fax: 0235 3852861
Email: atgtqnam@gmail.com.
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Tổng số lượt truy cập