Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/4 vừa qua ở đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương (thuộc địa phận ấp Tân Quới, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) giữa một chiếc xe khách và một chiếc xe bồn đang tưới cây trên đường làm 7 người bị chết và tám người bị thương đã từng gây nhiều tranh cãi cho dư luận khi không biết lỗi gây tai nạn thuộc về tài xế xe khách hay xe bồn.
Diễn biến vụ tai nạn cụ thể như sau: Vào lúc 9 giờ 32’ ngày 16/4, xe khách Thảo Châu do tài xế Trần Thanh Phong (35 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) lái trên đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương hướng từ Tiền Giang về Tp.HCM. Xe khách đang chạy làn trong (làn 100km/giờ) đến km44+800 (thuộc địa phận ấp Tân Quới) thì tông mạnh vào phần sau xe bồn tưới cây thuộc Công ty TNHH Nguyễn Hoàng do tài xế Bùi Trùng Dương (30 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) điều khiển chạy chậm phía trước.
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Zing)
Ngày 17/4, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang về vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương làm 7 người chết.
Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở cho hay, theo đánh giá của lực lượng cảnh sát giao thông thì nguyên nhân bước đầu xác định là do lái xe Trần Thanh Phong điều khiển xe ôtô khách thiếu chú ý quan sát. Theo ông Hùng, ngoài lý do lái xe chạy khuya nhiều chuyến, chủ xe không cho thay người thì nguyên nhân chủ yếu là do tài xế vừa chạy vừa nghe điện thoại nên không làm chủ tốc độ, không xử lý tình huống kịp thời, khiến chiếc xe khách đâm thẳng vào chiếc xe bồn gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.
Như vậy, có thể thấy rằng mặc dù chiếc xe bồn đã di chuyển chậm sát lề đường và có đèn nhấp nháy báo hiệu nhưng do tài xế xe khách lái xe nghe điện thoại nên đã bị phân tâm, không chú ý quan sát có xe bồn phía trước nên đã đâm vào xe bồn. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới vụ tai nạn thương tâm này.
Thiếu quy chế xử phạt
Trong thực tế, hiện tượng vừa lái xe vừa nghe điện thoại như tài xế Trần Thanh Phong ở vụ việc kể trên khá phổ biến. Nhiều hành khách đã chia sẻ rằng họ không khỏi lo lắng khi thấy trên nhiều chuyến xe, tài xế xe khách vừa lái xe vừa “tán” điện thoại. Theo phản ánh, thì cuộc gọi không phải là những thông tin cần thiết để trao đổi mà là nói chuyện phiếm, có khi kéo dài tới 10 phút, 20 phút, 30 phút. Điều này khiến cho những người ngồi trên xe như thót tim với những lần có xe ngược chiều chạy tới, hay khi có phương tiện sang đường…
Và không chỉ có ở các tài xế xe khách, việc vừa lái xe vừa nghe điện thoại còn là điều xảy ra rất bình thường với hầu hết những người lái xe ô tô. Hễ khi có cuộc gọi đến hoặc cần phải gọi cho ai là họ sẽ cầm điện thoại lên, và điều khiển vô lăng bằng…một tay và chỉ để một phần tập trung của mình vào tay lái, còn lại dành cho cuộc trao đổi ở điện thoại.
Vừa lái xe vừa nghe điện thoại là hiện tượng khá phổ biến của các tài xế. (Ảnh minh họa)
Theo Thiếu tá Nguyễn Khắc Vũ, Đội trưởng Đội CSGT Quận Phú Nhuận, Tp. HCM, trong các nghị định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt không có quy định về việc xử phạt hành vi vừa lái ô tô vừa nghe nói điện thoại di động. Do hiện nay chưa có quy định nên CSGT vẫn chưa thể xử phạt đối với hành vi này. Nếu có thì chỉ một số doanh nghiệp vận tải đưa ra quy định riêng đối với các tài xế nhưng cũng khó “bắt gặp quả tang” để xử lý.
Có lẽ do không bị xử phạt và tự tin với tay lái của mình, nên các tài xế ô tô vẫn không ngại sử dụng điện thoại di dộng khi đang lái xe. Tuy nhiên, dùng điện thoại khi đang lái xe sẽ gây phân tâm, khiến không tập trung nhìn làn đường. Khi quá tập trung cho việc trao đổi thì khả năng điều khiển, kiểm soát động tác lái xe của người lái cũng giảm. Chính sự không tập trung đó đã khiến tài xế không lái đúng làn đường quy định, không giữ được tốc độ thích hợp, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và phản ứng chậm trước các biến cố bất ngờ. Đó là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn ô tô đã xảy ra.
Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội CSGT Tuần tra và Dẫn đoàn, CA Tp.HCM cho biết: “Hành vi vừa lái ô tô bằng một tay, vừa nghe điện thoại di động là rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông chung trên đường. Trường hợp người lái xe bất ngờ bị kích động bởi câu chuyện đang nói với người bên kia, sẽ khiến tài xế đột ngột có hành động phản ứng lại, với trạng thái đó rất dễ gây tai nạn.”
Mặc dù hiện nay chưa có quy định xử phạt đối với hành vi vừa lái xe ô tô vừa nghe điện thoại nhưng các tài xế ô tô cần thay đổi thói quen này. Bởi vì tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe rất dễ gây tai nạn giao thông. Như vậy, sự an toàn của chính tài xế, của những người ngồi trên xe và các đối tượng tham gia giao thông khác đều bị đe dọa. Các tài xế chỉ nên nghe điện thoại khi thực sự cần thiết. Và nếu không thể dừng xe để nghe gọi điện thoại thì nên sử dụng điện thoại bằng tai nghe, tránh việc cầm điện thoại bằng tay.