 |
Người tiêu dùng nên chọn xe máy điện nhập khẩu có giấy chứng nhận đạt chuẩn đã được công bố |
Xe máy điện phải đăng ký từ 1/6
Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA (Bộ Công an) từ 1/6, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Địa điểm đăng ký là Phòng CSGT các tỉnh, công an huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Điều này có nghĩa là hàng trăm nghìn xe máy điện sẽ phải hoàn tất các thủ tục để được cấp biển kiểm soát, nếu không muốn bị xử phạt khi lưu thông trên đường.
Cũng theo quy định tại Thông tư 15, ô tô điện, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.
Với những trường hợp mua sau thời điểm này, xe nhập khẩu phải có hồ sơ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận đạt chuẩn theo tiêu chuẩn đã được công bố. Với xe sản xuất, lắp ráp, phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ GTVT...
 |
Nhiều xe máy điện lưu thông trên đường không thể đăng ký vì thiếu giấy tờ theo
quy định |
Nỗi lo thiếu giấy tờ đăng ký
Dù thời điểm 1/6 đã cận kề, nhưng theo khảo sát của PV Báo Giao thông, nhiều xe máy điện trong số hàng trăm nghìn xe loại này đang lưu thông trên đường không thể đăng ký được bởi người mua vì nhiều lý do khác nhau đã không còn giữ (hoặc không có đủ giấy tờ) đăng ký xe theo quy định.
Tại cửa hàng 36 phố Chùa Láng (Hà Nội), nơi bày bán nhiều mẫu xe điện có kiểu dáng như xe máy Honda Spacy, LX Piaggio… có giá 14 - 15 triệu/xe. Chị Vân nhà ở phố Láng Hạ, đang hỏi mua chiếc xe đạp điện, tỏ ra bất ngờ khi nghe thông tin từ 1/6, xe máy điện phải đăng ký. “Năm ngoái, khi mua một cái xe máy điện tôi đã không yêu cầu cửa hàng trả hóa đơn đỏ vì nghĩ không cần thiết. Giờ không có hóa đơn, tôi không thể đăng ký xe “ - chị Vân lo lắng.
Chị Hạnh (Pháo Đài Láng, Hà Nội) cũng bối rối khi biết quy định này. “Khi mua chiếc xe máy điện tại cửa hàng trên phố Huế, tôi đã đề nghị cửa hàng cấp hóa đơn đỏ. Tuy nhiên, chủ cửa hàng nói không cấp được hóa đơn riêng từng xe vì chỉ có hóa đơn theo lô hàng” - chị Hạnh băn khoăn.
Lo lắng của chị Vân, chị Hạnh cũng là nỗi lo của nhiều người bởi theo khảo sát của PV Báo Giao thông, phần lớn các cửa hàng bán xe máy điện không cung cấp đủ các hồ sơ cần thiết để đăng ký xe như quy định.
Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cho biết, những xe máy điện được mua trước ngày 1/7/2009, nếu không còn giữ hóa đơn, chứng từ mua bán người dân có thể làm đơn lên phường, xã nơi cư trú để xác nhận về tình trạng sử dụng xe và đi đăng ký theo quy định.
Còn những xe mua sau ngày 1/7/2009 bắt buộc phải có giấy tờ mua bán hợp lệ theo quy định mới được cơ quan công an cấp đăng ký. “Luật GTĐB 2008 đã quy định rõ xe máy điện phải được đăng ký. Các chế tài xử phạt với loại xe này sẽ áp dụng như xe gắn máy có dung tích 50cm3” - ông Tuấn nói.
Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện - Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý TNGT (Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt) cũng nhấn mạnh: Sau 1/6 người điều khiển xe máy điện vi phạm các quy định về đăng ký biển số sẽ bị phạt theo quy định.
Khánh Hà - Huy Lộc
Quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy
(kể cả xe máy điện)
Phạt tiền từ 300.000 đồng - 400.000 đồng đối với một trong các hành vi: Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định; Sử dụng Giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; Sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); Gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; Biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
(Điều 17, Nghị định 171/2013/NĐ-CP)
|