Lợi dụng trời tối, đường rộng, từng đoàn xe Howo quá tải giăng hàng 2, hàng 3, rú ga nối đuôi nhau vượt trạm cân. Ra tín hiệu dừng xe không thành, lực lượng chức năng bắt buộc phải truy đuổi. Howo quá tải “vọt” trạm cân như chỗ không người Xe quá tải giăng hàng chạy tốc độ cao trên QL 1A để vượt trạm cân Xe quá tải giăng hàng chạy tốc độ cao trên QL 1A để vượt trạm cân Đêm 13, rạng sáng ngày 14/8, có mặt tại trạm cân số 15 (Diễn Châu, Nghệ An), PV Báo Giao thông chứng kiến hàng đoàn xe Howo rủ nhau vượt trạm cân. 22hh30’, ngay khi cơn mưa vừa ngớt, lực lượng liên ngành bắt đầu tản ra các vị trí tiếp tục kiểm soát tải trọng. 22h35’, từ phía Bắc trạm lấp loáng ánh đèn pha cùng tiếng gầm đặc trưng của xe đoàn xe tải Trung Quốc, CSGT liên tục thổi còi, giơ gậy, TTGT, CSTT nháy đèn pin làm tín hiệu hỗ trợ. Tuy nhiên, bất chấp tín hiệu của lực lượng chức năng, 2 chiếc Howo loại thùng “siêu khủng” chở đá tiếp tục đạp ga đánh lái vượt trạm. 2 phút sau, 1 xe Howo khác vượt trạm với phương thức tương tự. Đến 10h40’, Tổ liên ngành lại tiếp tục phát hiện 2 xe Howo khác lao đến với tốc độ cao, lúc này bên cạnh việc ra tín hiệu dừng xe, Tổ công tác đã bố trí 2 TTGT và 1 CSTT chuẩn bị xe chuyên dụng, sẵn sàng đuổi theo nếu xe cố tình vượt trạm. Cũng giống như 3 chiếc xe trước đây, 2 chiếc xe này tiếp tục rú ga vượt trạm, lập tức tổ liên ngành đuổi theo. 10 phút sau lực lượng liên ngành đã áp tải thành công 1 trong 2 xe vừa vượt trạm mang BKS 37C 09765 về trạm cân. Trên bảng hiện thị kết quả cân, một trục của xe đã có trọng tải lên đến 22 tấn Trên bảng hiển thị kết quả cân, một trục của xe đã có trọng tải lên đến 21,5 tấn Kết quả cân tải trọng, xe BKS 37C 09765 có tổng tải trọng tại thời điểm cân là 51,2 tấn, trừ trọng lượng bản thân xe 15,09 tấn, trên xe chở 36,11 tấn hàng, trong khi trọng lượng hàng hóa tối đa được phép chở theo sổ kiểm định chỉ là 9,8 tấn – vượt 267% tải trọng. Lái xe Hồ Đức Cường – Quỳnh Lưu, Nghệ An thừa nhận xe đang chở quá tải. Lái xe Cường cho biết hiện đang lái xe thuê cho doanh nghiệp vận tải ở Quỳnh Lưu, chuyên cung cấp bột đá cho các trạm trộn bê tông nhựa trong khu vực. Thùng xe cao như vậy là nguyên bản, do nhập từ năm 2012 nên chưa phải đối tượng bị buộc cắt thùng. Với thùng này, nếu chỉ chở bằng thùng thì có thể chở được tới 20 khối đá. Lần mô qua đây vẫn rứa Khi được hỏi về việc tại sao không chấp hành hiệu lệnh của trạm cân, lái xe Cường biện minh: họ vẫy (ra tín hiệu dừng xe - PV) nhưng chắc gì đã phải xe mình, thấy xe chạy trước đi được thì mình đi, lần mô qua đây vẫn rứa”. Đoàn xe Howo quá tải tụ tập trước trạm cân, 3km chờ thời cơ vượt trạm Đoàn xe Howo quá tải tụ tập trước trạm cân, 3km chờ thời cơ vượt trạm Ông Hà Tiến Sơn – Trạm phó Trạm KTTT số 15 cho biết: Thực tế hiện nay là cánh tài xế rất manh động, đặc biệt vào ban đêm, hầu như không mấy khi chịu dừng lại ngay khi có hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Nhiều trường hợp, lái xe chủ động tăng tốc vợt trạm từ xa, hoặc dàn hàng ngang, nối đuôi theo tốp 4 - 5 chiếc gây áp lực vượt trạm”. Đi về phía bắc trạm cân chừng 3 km, PV phát hiện 2 tốp xe tải Howo chừng 12 chiếc có thùng hàng siêu khủng, chất đầy đá đang tụ lại với nhau chuẩn bị vọt trạm. Theo ông Sơn, đây là một trong những thủ đoạn được cánh lái xe Howo thường xuyên áp dụng. Hiện lực lượng liên ngành chỉ có một giải pháp là cử cán bộ truy đuổi, nhưng như vậy sẽ rất nguy hiểm vì ban đêm lái xe thường bất chấp và dẫn đến tình trạng bắt được xe này thì lọt xe khác. Lực lượng chức năng phải tản ra nhiều vị trí, chặn đầu, khóa đuôi chiếc xe này mới chịu dừng lại Lực lượng chức năng phải tản ra nhiều vị trí, chặn đầu, khóa đuôi chiếc xe này mới chịu dừng lại Trong gần 3 tiếng có mặt tại Trạm cân số 15, PV đã chứng kiến tới 4 lần những đoàn xe Howo vượt trạm. 12h07: 3 xe nối đuôi nhau rú ga với ý định vượt trạm, lực lượng liên ngành giăng "hàng rào sống” ra chặn ½ làn đường, thế nhưng sau khi đạp phanh để tránh đâm vào lực lượng chức năng, 2 trong số 3 xe đánh lái nhấn ga chạy tiếp. Duy chỉ có xe BKS 37V-3584 bị liên ngành áp sát “khóa đầu” nên buộc lái xe phải dừng lại. Trong quá trình xử lý xe 37V-3584 một xe Howo khác BKS 37C- 01430 cũng của Công ty Cổ phần sản xuất và dịch vụ thương mại Kim Tiến, chở đầy đá hộc trên thùng lại phóng nhanh vọt trạm. Sau 1 hồi truy đuổi, lực lượng chức năng đã chặn bắt được và yêu cầu cả 2 xe vào bàn cân. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra tải trọng, các lái xe đều tìm mọi biện pháp trì hoãn đưa xe vào cân thậm chí bỏ lại phương tiện trong bãi đi ra ngoài ngồi uống nước. 3 trong số 6 xe bị buộc đưa vào kiểm tra tải trọng, lái xe cương quyết không đưa xe vào bàn cân. Đáng chú ý nhất là trường hợp xe đầu kéo BKS 38C 01387, rơ moóc 38R 00128 của DN Hoành Sơn chở đầy xi măng bao trên thùng, có nhiều biểu hiện chứng tỏ xe quá tải. Thế nhưng, khi được lực lượng liên ngành yêu cầu xuất trình giấy tờ, đưa xe vào bàn cân lái xe này đã “cố thủ” trên cabin, không xuất trình giấy tờ, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Gần 5 phút thuyết phục, lái xe đột ngột đưa xe tiến thẳng vào cuối bãi hạ tải rồi bỏ đi.
|