Theo đó, hành khách đi tuyến buýt 06 sẽ được sử dụng vé xe buýt tháng bằng thẻ nhựa có chip điện tử thay cho vé giấy. Khi lên xe, hành khách chỉ cần quẹt thẻ vào đầu đọc gắn ở gần cửa lên xuống để xác nhận vé hợp lệ.
Việc áp dụng thí điểm thẻ xe buýt thông minh nhằm mục đích tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách. Đây là một hợp phần của dự án Cải thiện Giao thông công cộng tại Hà Nội (TRAHUD2) do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ.
|
Khai trương thí điểm tuyến xe buýt điện tử (Ảnh: Giang Huỳnh) |
Theo ông Takagi Michimasa, tư vấn trưởng chính sách giao thông công cộng, cho biết: “Vấn đề lớn nhất tồn tại ở Việt nam là ùn tắc giao thông, chính vì thế việc phát triển giao thông công cộng là rất cần thiết. Việc phát triển giao thông công cộng đồng nghĩa với việc phải nâng cao, cải thiện dịch vụ giao thông công cộng. Có như vậy, người dân sẽ giảm việc tham gia giao thông bằng xe máy để chuyển sang dùng phương tiện công cộng. Vấn đề khó khăn chúng tôi đang gặp phải làm sao để đưa ra được những chính sách cải thiện giao thông công cộng một cách tốt nhất. Do công nghệ thẻ để sử dụng loại hình này có tính bảo mật cao nên tại Việt Nam chưa thể tự sản xuất được. Song, dự kiến tới khoảng năm 2015, bên phía Nhật Bản sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất thẻ này cho Việt Nam”.
Ông Takagi Michimasa còn cho biết, trước đây đã áp dụng loại hình thẻ vé này cho xe buýt số 32 nhưng thất bại là do số lượng thẻ phát hành ít, hơn nữa cơ chế phát hành, cơ chế quản lý rất quan trọng. Rút kinh nghiệm, lần này song song việc phát hành, phải xây dựng cơ chế quản lý, cơ chế duy trì hệ thống để có thể vận hành ổn định trong một thời gian dài.
|
Vé xe buýt điện tử (Ảnh: Giang Huỳnh) |
|
Thay vì xuất trình thẻ cho nhân viên, hành khách sẽ đưa thẻ qua đầu đọc trên xe (Ảnh: Giang Huỳnh) |
Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm quản lý điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội nói: “Đối với những hành khách đang sử dụng vé tháng cũng không có thay đổi lớn lắm, chỉ thay vì thẻ giấy sẽ chuyển sang thẻ nhựa. Tuy nhiên, khi kiểm soát trên xe, thay vì giơ thẻ và xuất trình cho nhân viên thì hành khách phải đưa thẻ qua đầu đọc ở trên xe. Đầu đọc trên xe sẽ có những nhận dạng hành khách hợp lệ hay không hợp lệ bằng âm thanh trên đầu đọc đó. Trước kia, tuyến 32 còn hạn chế vì chưa hoàn thành hệ thống hoàn chỉnh như lần này. Ý đồ thử nghiệm và nội dung thử nghiệm nó đơn giản hơn, chỉ dừng lại ở khâu phát hành thẻ, thì hiện nay, chúng ta khắc phục những tồn tại ở giai đoạn trước bằng một hệ thống hoàn chỉnh hơn, có hệ thống phát hành thẻ, kiểm soát và nạp tiền, quản lý ở trung tâm… Quy mô và tính chất thí điểm lần này khác với thí điểm lần trước, sẽ không dừng lại ở tuyến 06 mà sẽ được nhân rộng sang các tuyến khác nữa nên tính khả thi sẽ cao hơn tuyến 32 trước đây”.
Đánh giá cao sự giúp đỡ, tài trợ của JICA liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đặc biệt là vận tải hành khách công cộng, lãnh đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội cho rằng, việc ứng dụng thẻ vé điện tử thông minh xe buýt là yêu cầu khách quan của sự phát triển đồng thời đây là cơ sở để bước đầu hành khách làm quen với hệ thống thẻ vé hiện đại, góp phần xây dựng văn minh xe buýt.