Cam kết này được nhà thầu Keangnam khẳng định bằng văn bản gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trong đó ông Jang Hea Nam - Chủ tịch Tập đoàn Keangnam bày tỏ sự cố xảy ra là điều đáng tiếc, đã gây nhiều bức xúc trong dư luận Việt Nam và làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án và bản thân nhà thầu.
Vết lún nứt dài 73m thuộc gói thầu A4 trên Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được thực hiện bởi Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha. Đại diện chủ đầu tư Dự án Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
“Chúng tôi khẳng định, sự cố đáng tiếc xảy ra tại Km82+500 - Km83+500 thuộc Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai là sự cố kỹ thuật khách quan, nguyên nhân chính do điều kiện địa chất bất thường, gây mất ổn định cho kết cấu nền mặt đường” - Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Jang Hea Nam cho biết.
Theo ông Jang Hea Nam, vấn đề lún nứt cũng đã được Tư vấn và nhà thầu lường trước, bởi sự phức tạp của nền đất yếu có thể xảy ra sự cố bất thường, vì vậy đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi để xử lý khi có sự cố xảy ra. Trường hợp này cũng từng xảy ra trên một số dự án quốc tế khác.
“Trong quá trình thi công xây dựng dự án, chúng tôi đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Tư vấn. Đồng thời, chúng tôi cũng khẳng định, giữa Chủ đầu tư, Tư vấn và nhà thầu Kengnam không hề có tiêu cực trong quá trình triển khai thi công dự án. Với trách nhiệm là nhà thầu chính của dự án, lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Kengnam gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công hai gói thầu A4, A5. Keangnam cam kết sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn để sửa chữa, khắc phục triệt để sự cố lún nứt tại Km82+500 - Km83+500” - ông Jang Hea Nam nhấn mạnh.
Liên quan đến sự cố lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã báo cáo lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo các bên liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp nhằm giải quyết triệt để vết nứt nhằm đảm bảo chất lượng và ổn định lâu dài cho công trình, hoàn thành công tác thiết kế xử lý trước ngày 20/10, thời gian thi công xử lý dự kiến khoảng 2 tháng.