Ông Đoàn Duy Hoạch, phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, mặc dù với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, song tai nạn giao thông đường sắt vẫn tăng. Nguyên nhân là do ý thức người tham gia giao thông chưa tốt, nhiều đường ngang dân sinh. Nhiều đoạn tuyến đường sắt đi qua các khu đô thị có tốc độ đô thị hóa nhanh và chạy song song với các Quốc lộ. Thêm nữa, các địa phương cũng đang lung túng trong cách xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường sắt.
Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm - Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân đề nghị phải làm rõ các nguyên nhân TNGT đường sắt; công tác quản lý nhà nước đối với an toàn giao thông đường sắt cũng như các biện pháp phòng ngừa trong tương lai, kinh nghiệm quốc tế và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào kéo giảm TNGT đường sắt tại nước ta.
Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Cục Đường sắt Việt Nam, Đại học Giao thông vận tải, Cục Cảnh sát giao thông, Hiệp hội an ninh chuyên nghiệp Châu Á, Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải và Học viện Cảnh sát nhân dân đã trình bày các bài tham luận nêu ra thực trạng và giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt.