Tuy nhiên, theo Cục đường sắt Việt Nam hiện nhiều địa phương vẫn còn lơ là trong công tác cảnh báo, bảo đảm an toàn tại các tuyến đường ngang này.
Mặc dù hệ thống chuông đã cảnh báo nguy hiểm, thậm chí là nhìn thấy tàu sắp tới gần. Nhưng nhiều người dân vẫn thản nhiên băng qua đường sắt như không hề có chuyện gì.
Những hình này không khó để bắt gặp trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Sự thiếu ý thức, bất cẩn của người dân là nguyên nhân khiến số vụ tai nạn đường sắt tăng cao trong thời gian qua, nhất là tại các điểm đường ngang không có hệ thống cảnh báo.
Ông Lê Văn Lạp - Huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết: Đường ngang không có rào chắn rất nguy hiểm cho người đi đường.
Hiện trên tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị có khoảng 70 điểm đường ngang nằm trong diện quản lý. Tuy nhiên, số đường ngang do người dân tự mở còn cao hơn rất nhiều lần, gia tăng nguy cơ TNGT trên tuyến đường sắt này.
Trong năm 2015, số vụ TNGT đường sắt trên địa bàn Quảng Trị tăng 260%, số người chết tăng đến 150% Đa số các vụ TNGT này xảy ra chủ yếu ở các tuyến đường ngang dân sinh Để giảm TNGT đường sắt, theo Cục đường sắt Việt Nam yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo an toàn tại các tuyến đường ngang. Tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương lại rất lơ là trong việc thực hiện công tác này.
Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt dịp cuối năm, Cục đường sắt Việt Nam yêu cầu các địa phương tổ chức cảnh giới, cắm biển cảnh và cải tạo lại mặt đường tại các đườngngang dân sinh. Đồng thời, tiến hành khảo sát kỹ từng điểm cụ thể có nguy cơ mất an toàn để tìm giải pháp khắc phục.