Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
  • Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Nam
  • Đã uống rượu bia không lái xe

Chi tiết tin tức

Làm gì để không bị "nhầm chân phanh và chân ga"?
Người đăng: Võ Hà Tuấn .Ngày đăng: 04/03/2016 15:18 .Lượt xem: 1050 lượt.
Những vụ tai nạn liên hoàn trong suốt thời gian qua thường đều có cùng một nguyên nhân do lái xe bị "nhầm chân phanh và chân ga". Vậy chúng ta cần chú ý điểm gì để không mắc phải vấn đề này?

Đối với các lái xe - dù là lái xe lâu năm hay lái mới - thì đều có thể mắc lỗi"nhầm chân phanh và chân ga" khi lơ đãng trong lúc điều khiển xe ôtô sử dụng hộp số tự động. Trong thực tế đã chứng minh, rất nhiều vụ tai nạn liên hoàn với hậu quả thảm khốc đã xảy ra trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam.

Một số vụ tai nạn với nguyên nhân "nhầm chân phanh và chân ga" có thể kể đến như vụ chiếc Audi A8L của ca sĩ Hồ Ngọc Hà do Lái xe Nguyễn Duy Tân (SN 1990 tại Nhà Bè, TP.HCM) cầm lái bất ngờ chồm lên lao vào đám đông khiến 11 người (có trẻ em) bị thương tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào ngày 22/10 tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), nữ tài xế Lưu Thị Thanh Tuyền (26 tuổi, ở thị trấn Ea Đrăng) đã đạp nhần chân phanh thành chân ga Và mới đây nhất chính là vụ chiếc Land Rover Discovery Sport đã đâm xuyên qua vòng xoay Dân Chủ tại Sài Gòn gây tai nạn liên hoàn với 4 chiếc xe máy trước khi lao thẳng vào một đại lý bán xe máy Honda.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe, an toàn cho chiếc xe và cả an toàn cho những người tham gia giao thông khác, chúng ta sẽ phải lưu ý những điểm sau để hạn chế lỗi "nhầm chân phanh và chân ga".

1. Chân không rời sàn

Khi điều khiển một chiếc xe ôtô với hộp số tự động AT thì người lái xe cần chú ý điều chỉnh ghế lái và vị trí ngồi sao cho thoải mái nhất, chân phanh và chân ga luôn nằm trong tầm đạp của chân,... điều này sẽ giúp cho người lái có thể tư thế ngồi thoải mái và chân điều khiển phanh/ga linh hoạt không bị "cứng" khi xử lý tình huống.

Vị trí gót chân thẳng hàng với bàn đạp phanh và người lái xe chỉ xoay cổ chân để sử dụng bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh.
Vị trí gót chân thẳng hàng với bàn đạp phanh và người lái xe chỉ xoay cổ chân để sử dụng bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh.

Tiếp theo đó, lái xe cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân phải để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng nửa bàn chân phía trước xoay qua xoay lại giữa 2 bên chân phanh và chân ga. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng nhầm giữa chân phanh/ga và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

2. Rời chân ga - Rà chân phanh

Nhấc chân ra khỏi chân ga ngay lập tức chuyển sang chân phanh để tạo thói quen kiểm soát tốc độ của xe.
Nhấc chân ra khỏi chân ga ngay lập tức chuyển sang chân phanh để tạo thói quen kiểm soát tốc độ của xe.

Các lái xe nên giữ thói quen "rời chân ga - rà chân phanh" - có nghĩa là ngay khi nhấc chân phải khỏi chân ga thì ngay lập tức xoay chân phải sang chân phanh để hình thành thói quen luôn sẵn sàng phanh trong mọi tình huống. Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga.

3. Về số N hoặc P khi dừng đỗ xe

Tạo thói quen về số N hoặc số D khi dừng đỗ xe.
Tạo thói quen về số N hoặc số D khi dừng đỗ xe.

Nhiều lái xe khi dừng/đỗ xe thường vẫn giữ nguyên hộp số ở D và đạp chân phanh. Tuy nhiên, chỉ cần một chút lơ là không chú ý, rất có thể các lái xe sao nhãng và buông chân phanh. Và khi phát hiện ra thì nhiều lái xe lại trở nên "luống cuống" và tiếp tục đạp vào chân ga dẫn đến việc chiếc xe "rồ lên" và lao vào những người đi phía trước. Chính vì thế, trong những tình huống dừng đỗ xe, các lái xe nên chú ý về số N hoặc P để chiếc xe không bị lực kéo của động cơ đẩy về phía trước.

4. Tạo thói quen kéo phanh tay khi dừng đỗ

Kéo phanh tay khi dừng đỗ xe.
Kéo phanh tay khi dừng đỗ xe.

Thói quen kéo phanh tay cũng rất cần thiết để hạn chế những vụ tai nạn do "nhầm chân phanh và chân ga". Trong một số trường hợp thực tế được ghi nhận, nhiều lái xe khi dừng đỗ bất ngờ gặp "ảo giác" là xe mình đang bị trôi về phía sau do thấy xe 2 bên đang tiến về phía trước nên vội vàng đạp ga. Nhưng thực tế lại do"tính tương đối" khi bạn đứng im và các xe khác di chuyển sẽ dễ sinh ra nhầm lẫn rằng xe mình đang bị trôi.

Chính vì thế, việc kéo phanh tay cũng sẽ giúp các bạn chủ động hơn khi biết chắc chắn rằng không phải xe bị trôi, từ đó bình tĩnh hơn trong việc xử lý giữa chân phanh và chân ga.

5. Tập trung và bình tĩnh khi điều khiển ôtô

Cần sự tập trung và bình tĩnh trong khi lái và ngay cả khi đã dừng xe.
Cần sự tập trung và bình tĩnh trong khi lái và ngay cả khi đã dừng xe.

Quan trọng nhất người lái xe ôtô chính là cần sự tập trung và bình tĩnh trong khi lái và ngay cả khi đã dừng xe. Sự tập trung sẽ giúp người lái xe luôn kiểm soát được bản thân cùng chân ga và chân phanh, giúp cho việc điều khiển chiếc xe nhuần nhuyễn, an toàn hơn. Bên cạnh đó, sự bình tĩnh sẽ giúp các lái xe không bị "cà cuống" rồi nhầm lẫn phanh và ga khi gặp tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Nguồn tin: http://khoahoc.tv/
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Thói quen xấu cần tránh khi lái xe
Các tin cũ hơn:
Kỹ thuật cầm vô-lăng cơ bản
Tốc độ an toàn khi lái xe
Xử lý tình huống nguy hiểm khi lái xe
Kỹ thuật quan sát khi lái xe
Điều chỉnh tốc độ, bảo đảm an toàn khi lái xe
Những dụng cụ thiết yếu khi lái xe máy đường dài
20 điều cơ bản cần biết khi lái ôtô (phần 1)
Ứng phó nhanh với các tình huống khẩn cấp
Lái xe với tốc độ an toàn
Các phương tiện PCCC trang bị trên xe ô tô
    
1   2  
    

BẢN QUYỀN BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUẢNG NAM.
Giấy phép số: 33/GP-BC do cục Báo chí, Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 31/01/2007.
Trụ sở: 12 Trần Phú - Tam Kỳ - Quảng Nam.
Điện thoại: 0235 3852860; Fax: 0235 3852861
Email: atgtqnam@gmail.com.
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Tổng số lượt truy cập