Tại Hội nghị Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh báo cáo triển khai Kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành và Công bố Quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa 2016; Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam (cơ quan thường trực) trình bày Kế hoạch chi tiết đợt 1/2016 phối hợp các lực lượng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam, Đoạn Quản lý Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Nam, Phòng Quản lý Vận tải và Công nghiệp Sở GTVT, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh) kiểm tra liên ngành đảm bảo TT ATGT đường thủy nội địa 2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, đánh giá cao các mặt công tác đảm bảo TT ATGT đường thủy nội địa thời gian qua, đã được triển khai thường xuyên, liên tục. Hoạt động phối hợp kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa hàng năm được duy trì, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa được tăng cường, được đổi mới về nội dung, hình thức và đã phát huy được hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh
Tuy tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được kiềm chế, song vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT, nguyên nhân là do tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh còn nhiều như: Bến thủy nội địa chưa được cấp phép hoạt động; tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép lén lút vào ban đêm, làm sai lệch dòng chảy, xói lở, chuyển dịch vị trí luồng tàu chạy, tạo chướng ngại vật trên luồng, không có phương án đảm bảo, điều tiết giao thông, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy; Cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy không có giấy phép kinh doanh; Phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định vào giờ cao điểm, người đi đò không mặc áo phao; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn còn nhiều...việc triển khai Kế hoạch phối hợp liên ngành đường thủy nội địa năm 2016 và thành lập Tổ kiểm tra liên ngành phối hợp tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trên các tuyến đường thủy nội địa của tỉnh, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Tổ kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa năm 2015 đã chỉ ra, đồng thời giữ gìn và hạn chế những hư hại của kết cấu hạ tầng giao thông và tăng khả năng khai thác các tuyến đường thủy trên địa bàn tỉnh.
Việc xây dựng kế hoạch, đồng chí đã yêu cầu cơ quan thường trực Tổ Kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa năm 2016 (Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam), xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện thật hiệu quả và phân rõ trách nhiệm, công việc cho các đầu mối:
- Cần triển khai ngay Kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát trong tháng 4 năm 2016, trước thời điểm nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 01/5/2016 xử lý nghiêm các vi phạm tại các cảng, bến thủy nội địa có mật độ phương tiện, hành khách đi lại đông đúc như: Bến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, Bến du lịch Hồ Phú Ninh, Bến Tam Hải - Tam Quang, Bến phà Nông Sơn...
- Lập Kế hoạch và triển khai chốt chặn (24/24 giờ) tại ngã ba Vòm, sông Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, để xử lý triệt để các phương tiện vận tải vi phạm khai thác cát, sỏi, sạn lòng sông trái phép, phương tiện chở quá tải, không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
- Xây dựng Kế hoạch làm việc với các địa phương có tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa phức tạp như: Núi Thành, Nông Sơn, Hội An, Duy Xuyên, Điện Bàn...đề xuất giải pháp khắc phục.
Công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đồng chí đã đề nghị các lực lượng tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa năm 2016 (Cán bộ Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cán bộ Đoạn Quản lý ĐTNĐ, Đăng kiểm viên, Công chức Sở GTVT, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh) khi thi hành công vụ phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình, chế độ công tác của từng lực lượng. Nghiêm cấm việc tiếp tay, sách nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp vận tải, cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện.
Cần xử lý nghiêm đối với những vi phạm TT ATGT đường thủy nội địa là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông đường thủy nội địa như: Phương tiện vi phạm về chở quá tải trọng cho phép, phương tiện đò ngang, phương tiện vận chuyển khách du lịch, vi phạm chở quá số người quy định, không mặt áo phao, không trang bị đủ phao cứu sinh theo quy định.Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.Người điều khiển phương tiện không có Bằng, chứng chỉ chuyên môn. Vi phạm về khai thác cát, sạn trái phép, khai thác cát, sỏi trái phép lén lút vào ban đêm trên các tuyến sông Vu Gia, Thu Bồn, Trường Giang.Vi phạm về bến bãi, điểm tập kết cát, sạn khai thác không phép....
Trong công tác tuyên truyền, đồng chí Nguyễn Văn Nhân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, đề nghị Tổ kiểm tra liên ngành nên nghiên cứu hình thức tuyên truyền thế nào cho hiệu quả. Đối với những lực lượng, phương tiện tham gia đường thủy nội địa, tuyên truyền trực tiếp như tập huấn, trao đổi sẽ có hiệu quả hơn nhiều. Khi tổ chức triển khai tuyên truyền phải kết hợp với chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường khâu quản lý nhà nước. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, hướng dẫn thực hiện Luật giao thông đường thuỷ nội địa, các quy tắc giao thông đường thủy nội địa, mặc áo phao, sử dung các dụng cụ nổi cứu sinh khi đi đò, các quy định về bằng, CCCM của người điều khiển phương tiện.
- Hướng dẫn thủ tục mở bến; bến bãi tập kết vật liệu ven sông phải thực hiện theo đúng các quy định, không được lấn chiếm hành lang an toàn và kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.
- Tiếp tục triển khai Ký cam kết với các chủ bến đò, bến khách ngang sông và người lái các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến sông trong tỉnh cam kết hoạt động bảo đảm an toàn giao thông.
- Tuyên truyền về các tiêu chí, mô hình văn hóa giao thông đường thủy, các quy định về cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, tuyến sông, phương tiện thủy nội địa đảm bảo các tiêu chuẩn kỷ thuật an toàn và bảo vệ môi trường.
- Rà soát đánh giá, xác định các vị trí nguy hiểm trên các tuyến đường thủy có nguy cơ gây mất an toàn giao thông để tham mưu, đề xuất biện pháp phòng ngừa./.
|