Đường dẫn vào cao tốc thường xuyên xảy ra ùn tắc khi cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
đi vào khai thác - (Ảnh internet)
Cục CSGT vừa kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Sở GTVT tỉnh Quảng Nam về điều chỉnh,khắc phục các bất cập gây mất ATGT sau khi tuyến cao tốc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác.
Đơn vị này cho biết, sau 4 tháng đưa vào khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ nút giao Túy Loan Km0+00 đến nút giao Tam Kỳ Km64+200 trật tự ATGT được đảm bảo, không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác hạ tầng giao thông trên đoạn tuyến cao tốc và đường dẫn cao tốc (QL40B) xuất hiện một số vấn đề là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn và ùn tắc giao thông.
Cụ thể, mặt đường tại ngã tư Túy Loan (điểm giao cắt với QL14B) hư hỏng nặng, tạo thành "ổ gà, ổ voi" gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Mặt cầu Kỳ Lam, Bàu Tây, khu vực Km20+210 mặt đường bị lồi lõm, lan can cầu không có tiêu phản quang gây hạn chế tầm nhìn, nhất là trong điều kiện trời tối và sương mù. Bên cạnh đó, khu vực Km20+500 taluy dương có nguy cơ sạt lở đất, đá. Hệ thống hàng rào B40, đường dân sinh đã thi công lắp đặt nhưng chưa hoàn thiện dẫn đến người, gia súc đi vào cao tốc gây nguy cơ tiềm ẩn TNGT.
Đoạn QL40B dẫn vào cao tốc tại nút giao Tam Kỳ, thuộc địa bàn xã Tam Thái, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) có nhiều "ổ voi, ổ gà", các điểm Km11+45, Km11+950, nhất là đoạn Km13-Km14 bị sụt lún hai bên nề đường, mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, các phương tiện tránh nhau khó khăn. Nhất là xe khách và xe container, chỉ lưu thông được một chiều đường và thường xuyên xảy ra ùn tắc tại khu vực này, đã có một vài xe container bị lật xuống ruộng.
Tại Km64+200 đoạn cuối của cao tốc để rẽ ra TP.Tam Kỳ đã xảy ra một vụ TNGT. Do đặc điểm tuyến thiết kế với tốc độ cao, về ban đêm không có đèn cảnh báo, không có gờ giảm tốc dẫn đến lái xe bị bất ngờ, không xử lý kịp thời nên đâm vào dải vách ngăn. Cục CSGT đề nghị các đơn vị bổ sung dải phân cách, lắp gờ giảm tốc kết hợp với mũi tên phản quang nắn dòng phương tiện đi vào lối ra đường cao tốc. Ngoài ra, Cục CSGT cũng cho biết, biển hạn chế tốc độ trước trạm thu phí, các nút giao Mỹ Sơn - Phong Thử, nút giao Hà Lam không được đặt trên giá long môn hay cần vươn theo đúng Quy chuẩn 41:2016.
Trao đổi với Báo Giao thông về kiến nghị này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Tổng cục đã họp với các đơn vị liên quan về để giải quyết các tồn tại trên QL40B, QL4E, tỉnh Quảng Nam sau khi thông xe tuyến cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ để bảo đảm an toàn giao thông cho các tuyến đường này.