|
Hiện trường vụ TNGT trên QL51 ngày 13/11 |
Đua tốc độ
Quan sát QL51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai) đến huyện Tân Thành (BR-VT) không khó nhận thấy các phương tiện cùng đua tốc độ. Từ xe container đến xe khách, xe buýt, mạnh ai nấy chạy. Trước cảnh “mát ga” của những “ông lớn”, những người đi xe máy luôn nơm nớp lo sợ. Đặc biệt, xe khách phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách, gây hỗn loạn giao thông. Những người dân sinh sống dọc hai bên QL51 cho biết, tai nạn thường xuyên xảy ra, không ít người đã bỏ mạng hoặc tàn phế vì TNGT ở đây.
Gần đây nhất là vụ TNGT xảy ra lúc 11h trưa 25/11, đoạn qua xã An Phước, huyện Long Thành. Một xe tải đâm phải xe container làm 1 người chết, 1 người khác bị thương nặng. Trước đó, ngày 13/11, đoạn qua ngã ba Dầu khí (thuộc xã Long An, huyện Long Thành) đã xảy ra vụ va chạm giữa xe tải ben và xe khách. Hậu quả, 17 người bị thương, giao thông ùn tắc nhiều giờ. Theo thông tin ban đầu, ô tô khách BKS 72B-006.85 do tài xế Hồ Tiến Đạt điều khiển, chạy hướng Biên Hòa đi tỉnh BR-VT, chở 15 hành khách, trong lúc chờ đèn đỏ bất ngờ bị xe ben BKS 60S- 4819 tông mạnh từ phía sau.
Chưa có cầu vượt đi bộ
Ông Nguyễn Xuân Trạch - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh BR-VT cho biết: “Chỉ trong 10 tháng năm 2013, trên tuyến QL51 đã xảy ra 33 vụ TNGT làm chết 27 người và 13 người bị thương”. Tuyến QL51 còn nhiều bất cập về hệ thống báo hiệu giao thông. Theo hồ sơ thiết kế tuyến được phê duyệt có 5 cầu vượt đi bộ nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai nên tình trạng mất trật tự ATGT lại càng phức tạp, ông Trạch nói.
Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trên QL51, các xe vượt tốc độ diễn ra khá phổ biến. Để kiểm soát tốt hơn tốc độ phương tiện, phải có sự phối hợp, kết nối dữ liệu giữa lực lượng CSGT và các trung tâm đăng kiểm nhằm theo dõi các đối tượng vi phạm”.
Được biết, tại tỉnh BR-VT và Đồng Nai, đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định và phát hiện hàng loạt thiếu sót cần được sớm khắc phục. Cụ thể, trong công tác QLNN về vận tải làm chưa chặt chẽ, nhiều lái xe vi phạm về hành trình, tốc độ và thời gian lái xe liên tục. Việc quản lý phù hiệu xe và xử lý vi phạm từ phân tích các dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình chưa được quan tâm đúng mức.