|
Chuyện xe tải cơi nới thùng để chở quá tải sẽ được xử lý triệt để |
Làm đồng bộ để bảo đảm công bằng
Theo nhận định, tình trạng xe chở quá tải tham gia giao thông trên đường bộ có chiều hướng gia tăng. Trong tổng số xe được kiểm tra, có đến 50% số lượng xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, có xe vượt quá tải trọng đến 200%, thậm chí 300%...
“Đối với việc kiểm tra, xử lý cần phải có sự thống nhất giữa các lực lượng cũng như các qui định pháp luật. Đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý cần phải bảo đảm hai yếu tố “nghiêm” và “minh” thì mới có tính răn đe và giáo dục” -Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN.… |
Lý do khiến việc kiểm soát tải trọng xe đến nay không hiệu quả phần lớn do chưa có sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp giữa các lực lượng thực thi công vụ. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa nhận thức đúng đắn, còn cho rằng thực hiện kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương, thậm chí còn có sự can thiệp vào quá trình kiểm soát, xử lý xe vi phạm..
Nói về nguyên nhân khó xử lý xe quá tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng cho biết: “Người lái xe vừa là thủ phạm nhưng cũng là nạn nhân vì chủ hàng ép chở để giảm giá. Chủ vận tải lại ép lái xe để hạ giá. Ai thực hiện nghiêm hóa ra lại thiệt. Vì vậy, cần cân xe đồng loạt trên tất cả các tuyến đường để bảo đảm sự công bằng. Vì không đồng bộ thì xe quá tải có thể không vào cảng này thì vào cảng khác, né đường qua trạm rất khó xử lý”.
Kiến nghị giải pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng: “Quan trọng nhất là phải kiểm soát tải trọng tại nguồn hàng như: nhà ga, bến cảng, kho hàng. Để giảm dần, chấm dứt tình trạng chở quá tải cần có những biện pháp thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, Cục Đăng kiểm VN cần có kiểm tra đột xuất các phương tiện lưu thông trên đường bộ, nếu phát hiện có những thay đổi về kết cấu phương tiện thì xử lý nghiêm vi phạm”.
|
Sẽ có biện pháp kiểm soát tải trọng từ cảng |
Đại diện cơ quan quản lý tại thành phố có lượng hàng hóa vận chuyển lớn nhất cả nước, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Tp.Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Tại Tp.Hồ Chí Minh, có đến 80% hàng hóa xuất phát từ các cảng. Tại các kho trong cảng đều đã trang bị cân nên có thể kiểm soát được hành hóa xuất ra. Vì vậy, phải có biện pháp quản lý tải trọng ngay từ các cảng, đầu mối hàng hóa”.
Nghiêm cấm can thiệp vào quá trình xử lý
Tại cuộc họp trực tuyến, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu lực lượng Công an tại 63 tỉnh, thành quán triệt và khẩn trương triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch liên ngành giữa Bộ Công an–GTVT về tăng cường kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở quá trọng tải xe trên đường bộ. Thời gian tới, công an các địa phương phải chuẩn bị lực lượng, phương tiện cần thiết. CSGT và TTGT phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền và thực hiện nghiêm túc sự phân công, tăng cường phối hợp trong quá trình thực hiện.
|
Ngoài trạm cân cố định, sẽ có thêm nhiều trạm cân cơ động được thiết lập trên các tuyến quốc lộ |
“Lực lượng kiểm tra tải trọng luôn phải đối mặt với những thách thức, sự lôi kéo của người vi phạm. Chính vì vậy, cần phải có bản lĩnh vững vàng khi thực thi nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị chức năng phải kiên quyết chống tiêu cực trong hoạt động này. Đặc biệt, nghiêm cấm những hành vi can thiệp vào quá trình xử lý của lực lượng chức năng, bất kể người đó là ai” - Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.
Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Trong năm 2014, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện các văn bản qui phạm pháp luật để từ đó quyết tâm thực hiện đồng bộ, đồng loạt các giải pháp kiểm soát tải trọng. Có nhiều ý kiến đề nghị phải làm từ gốc, nhưng tôi xin khẳng định là năm tới sẽ làm cả gốc - giữa - ngọn, không bỏ sót phần nào. Sẽ sớm chấm dứt tình trạng vi phạm tải trọng đường bộ. Để làm được việc này, phải kiểm soát xe ngay từ khâu nhập khẩu xe, xử lý vi phạm phải công khai, nghiêm và minh, không để tiêu cực trong các lực lượng thực thi công vụ. Phải công khai, minh bạch, nghiêm túc thì mới ngăn chặn xe quá tải được”.