|
Xe tải xếp hàng dài ở đầu trạm chờ giờ vượt trạm |
Xe xếp hàng chờ vượt trạm
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngay trong ngày đầu tiên thực hiện cân xe, lực lượng chức năng liên tục gặp sự cố: đó là việc bất hợp tác của tài xế, rồi chuyện không nhất quán giữa 2 lực lượng và kết thúc là sự cố... hỏng cân.
Trong sáng 20/12, theo quan sát của PV Báo Giao thông, khi biết lực lượng chức năng cân xe, nhiều xe tải chất đầy hàng hóa xếp hàng dài từ phía Bắc cầu Gianh đến ngay sát trạm để né việc cân xe. Kết quả, trong suốt buổi sáng lực lượng chức năng chỉ cân được 11 xe, lập biên bản xử phạt hành chính... 4 xe chở quá tải. Đáng nói các trường hợp vào cân, bị xử phạt chỉ là những xe chở hành thông thường, không có biểu hiện quá tải. Kể cả khi bị lập biên bản lái xe vẫn cho rằng xe... không quá tải. Sau trường hợp phát hiện xe tải mang BKS 73L - 9156 quá tải 57%, thì các xe còn lại chỉ vi phạm quá tải ở mức dưới 20% tải trọng trục.
Quan sát hiện trường cho thấy, cách trạm chưa đến 50m, hơn 20 xe tải xếp hàng dài dọc 2 bên đường để nghe ngóng tình hình. Đến 11h trưa, khi lực lượng chức năng rút đi nghỉ trưa, cũng là lúc cánh lái xe ào ạt cho xe vượt trạm. Một chủ hàng tạp hóa ở cách trạm 100m vui vẻ cho biết: Cánh lái xe thấy cân xe nên dừng lại chui hết vào hàng quán bên đường rồi tụ tập với nhau bàn tán xôn xao. Đến 11h, cứ như đã được báo trước, họ lũ lượt chạy thục mạng ra xe, đi qua trạm như chỗ không người.
|
Liên ngành nghỉ trưa, xe tải nhẹ nhàng băng trạm |
Nguyên nhân sâu xa của việc lái xe vượt trạm, không phải do họ cố tình chống đối, hay có sự thông đồng, móc ngoặc mà chính là do những bất cập ngay trong kế hoạch tổ chức thực hiện.
Theo kế hoạch, việc cân tải trọng xe của liên ngành Công an tỉnh và Sở GTVT thời gian thực hiện việc kiểm soát tải trọng chỉ được tiến hành theo ca, ca sáng từ 7h30 – 11h, ca chiều từ 13h – 17h. Việc kiểm soát tải trọng không liên tục, khép kín không chỉ tạo điều kiện cho lái xe lẩn trốn, mà còn tạo tiền lệ không tốt đến việc cân xe. Chính những người dân sống gần đó cũng tỏ ra bức xúc với cách làm này của lực lượng chức năng, họ cho rằng làm như vậy chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”, tổ chức cân xe lấy lệ.
Điểm bất cập thứ 2 trong kế hoạch, chính là thành phần tham dự, ngoài 2 lực lượng chủ đạo là TTGT và CSGT địa phương, không hề có lực lượng quân đội hay chính quyền địa phương. Ngay cả lực lượng công an huyện, thành phố, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, cũng chỉ được nhắc đến một câu ngắn gọn “điều động khi có yêu cầu”. Như vậy, phải chăng bài học kinh nghiệm “vỡ trạm cân” ở Hà Tĩnh hồi tháng 4, không được ngành chức năng Quảng Bình lưu tâm?
CSGT không muốn phối hợp?
Có mặt tại hiện trường lúc 13h, cả CSGT và TTGT vẫn chưa làm việc trở lại, họ tản mát mỗi người mỗi nơi. PV muốn tìm một người để hỏi về tình hình kiểm soát tải trọng cũng rất khó và thực tế là Trạm đóng, xe quá tải cứ ùn ùn qua trạm. Đến 13h30, Thượng tá Lê Xuân Thu – Phó Phòng CSGT Quảng Bình xuất hiện, nhưng cũng chỉ nói là đi kiểm tra tình hình trên tuyến rồi lên xe đi.
|
TTGT bất lực nhìn xe qua trạm |
14h (sau thời điểm phải tiếp tục tiến hành cân xe theo kế hoạch 1 giờ) bất ngờ lực lượng CSGT rút đi. Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình, ông Đoàn Tám cũng không hiểu lý do, chỉ biết trước khi đi đồng chí CSGT (Tổ trưởng tổ liên ngành) nói “có việc bận”. Lúc này phía Nam, có khoảng 40 xe tải đang xếp hàng dài bên đường. Sau khi cử 1, 2 lái xe đến nghe ngóng tình hình, thấy không có CSGT họ bảo nhau bứt tốc vượt trạm trước sự bất lực của TTGT. Lúc này kim đồng hồ chỉ 14h38 phút.
Ông Đoàn Tám cho biết: Theo kế hoạch phân công, CSGT được giao nhiệm vụ dừng xe và lập biên bản xử phạt hành chính khi phát hiện phương tiện vi phạm, TTGT chỉ hướng dẫn xe đi vào vị trí cân, vận hành cân tải trọng và chỉ dẫn phương tiện đến địa điểm hạ tải sau khi CSGT lập biên bản. "Giờ họ (CSGT-PV) đi thì chúng tôi không có quyền dừng xe, ông Đoàn Tám nói.
|
Vỡ trạm ngay ngày đầu cân xe, cho thấy sự chủ quan trong việc lập kế hoạch kiểm soát tải trọng của cơ quan chức năng. |
Khi được hỏi nếu thiếu CSGT, trạm kiểm soát có thể duy trì hoạt động, ông Đoàn Tám trả lời: “Nếu CSGT quay lại thì tiếp tục tiến hành, còn không TTGT cứ phải chờ ở đây đến hết giờ mới được về”. Chính Phó chánh TTGT Quảng Bình cũng không hiểu tại sao lại có sự lạ như vậy. Cho đến khi ông Đoàn Tám gọi điện báo cáo Chánh thanh tra Hoàng Ngọc Dũng thì được ông Dũng yêu cầu “chờ xin ý kiến chỉ đạo”. Cứ thế, hơn 1 tiếng đồng hồ trôi qua, cả chục TTGT chỉ biết đứng nhìn xe quá tải vượt trạm.