Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
  • Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Nam
  • Đã uống rượu bia không lái xe

Chi tiết tin tức

Xây dựng mô hình tốt nhất để kiểm soát tải trọng xe hiệu quả
Người đăng: Phan Đức Tiễn .Ngày đăng: 25/12/2014 11:05 .Lượt xem: 637 lượt.
Tại Hội nghị sơ kết Kế hoạch liên ngành giữa Bộ GTVT và Bộ Công an diễn ra hôm qua (24/12), nhiều ý kiến của các địa phương tập trung đề xuất sớm lựa chọn và thống nhất mô hình hoạt động của các trạm về thực hiện kiểm soát tải trọng xe. Cũng tại đây, Hải Dương được coi là điểm sáng cần được nghiên cứu để nhân rộng.
Lực lượng TTGT kiểm tra kích thước thành thùng xe tải tại QL1 qua tỉnh Ninh Bình
Lực lượng TTGT kiểm tra kích thước thành thùng xe tải tại QL1 qua tỉnh Ninh Bình
Người dân mạnh dạn tố cáo tiêu cực, vi phạm

Ghi nhận chuyển biến tích cực trong kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, công tác này đã được nhân dân, doanh nghiệp và cả lái xe ủng hộ. Thực tế, số lượng xe quá tải vi phạm đã giảm nhiều nhưng mức độ vi phạm còn cao. Một số địa phương, khi triển khai vẫn còn có sự chồng chéo. Vì thế, buổi sơ kết cần kiểm điểm sâu sắc và rút ra được những kinh nghiệm quý để tới đây thực hiện tốt hơn. 

Những tồn tại trong công tác KSTTX được hội nghị chỉ ra như: Tình trạng xe tải dừng đỗ tại hai đầu trạm cân, lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn diễn ra. Cá biệt, vẫn có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò” và môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động...

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, để ngăn chặn nạn xe chở quá tải, Hiệp hội đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp chỉ được chở đúng tải trọng cho phép. Thực tế, những doanh nghiệp làm ăn đúng đắn, tử tế luôn ủng hộ chủ trương này. Họ rất mong sự công bằng trong thị trường vận tải. 

“Đặc biệt, người dân, xã hội cũng mạnh dạn trong tố cáo các trường hợp lái xe vi phạm. Kể cả các trường hợp tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ cũng bị người dân công khai tố cáo”, ông Thanh nói. 
 
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an chủ trì hội nghị
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an chủ trì hội nghị
Truy địa phương chưa tích cực kSTTX

Đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra công tác KSTTX tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn chỉ rõ, tại đường vào Khu công nghiệp (KCN) Vũng Áng, QL12, tình trạng xe quá tải rồng rắn thành đoàn mà không thấy lực lượng nào xử lý.

Trả lời Bộ trưởng vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, với các đại công trường triển khai trên địa bàn nên rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, cũng có nhiều vấn đề trong việc thực hiện. Ông Lĩnh đề xuất được tăng cường thiết bị, cho phép bố trí bãi hạ tải…
 

"Để KSTTXhiệu quả hơn, tới đây cần triển khai bằng nhiều biện pháp như: Cân xe, kiểm tra hóa đơn, hợp đồng vận tải. Cùng với đó, phải công khai minh bạch, làm trong sạch lực lượng thực thi công vụ, không bảo kê, dung túng, bao che những trường hợp vi phạm”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Không đồng tình, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh chỉ cần lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở GTVT, CSGT trực tiếp chốt chặn tại các điểm ra vào KCN Vũng Áng và QL12 thì xe quá tải chắc chắn sẽ hết. 

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng bày tỏ, Hải Phòng chỉ có một trạm cân lưu động, trong khi có rất nhiều đường, đầu mối hàng hóa, cảng biển nên cứ chặn chỗ này, xe quá tải lại lách chỗ khác. 

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, KSTTX là việc làm rất cần thiết, cần duy trì thường xuyên. Các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp. Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các địa phương để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm.

Bộ trưởng công bố danh sách 11 địa phương làm tốt công tác KSTTX để các tỉnh, thành khác tiếp tục nỗ lực hơn gồm: Hải Dương, Nghệ An, Cần Thơ, Bình Phước, Thừa Thiên - Huế, Yên Bái, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh, Kon Tum, Khánh Hòa, Ninh Thuận và 13 địa phương chưa thực hiện quyết liệt, gồm: Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Lào Cai,  Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Đồng Nai. 

Mô hình nào cho các trạm KSTTX?

Cũng tại Hội nghị sơ kết, nhiều ý kiến của các địa phương tập trung đề xuất cần sớm lựa chọn và thống nhất các mô hình hoạt động của các trạm KSTTX. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, hiện có bốn  tỉnh do Sở GTVT làm trưởng ban, 57 tỉnh do Công an, một tỉnh do UBND tỉnh chủ trì. Các mô hình này đều có những ưu, nhược điểm riêng.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: “Hòa Bình được đánh giá là làm tốt KSTTX. QL6 đã cơ bản đi vào nền nếp, không còn tình trạng chống đối một phần là do có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng phối hợp. Còn cứ vừa làm vừa nhìn nhau thì không làm được gì”. 
 
“Việc phân công lực lượng tại các trạm KSTTX cần làm đúng chức năng và phối hợp chặt chẽ. Phải tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các hành vi nhận hối lộ, hối lộ, “cò mỗi” dẫn xe”.
Thượng tướng Lê Quý Vương
Thứ trưởng Bộ Công an

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cũng cho rằng: “Cần xây dựng mô hình thống nhất, hiệu quả. Nếu mỗi nơi làm một kiểu dễ vỡ trận. Cần thiết có thể cho tập huấn lại”. 

Đáng chú ý, thời gian qua, Hải Dương nổi lên là điển hình về sự hiệu quả trong công tác KSTTX. Mô hình của tỉnh này được cho là rất sáng tạo. Ông Nguyễn Anh Cương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho rằng: “KSTTX như là cuộc chiến nên phải có sự vào cuộc quyết liệt mới thành công. Hải Dương giao Ban ATGT tỉnh chủ trì, nên mối quan hệ, phân công trách nhiệm của tổ công tác rất nhuần nhuyễn. Thậm chí chúng tôi lắp cả camera ở trạm KSTTX. Việc làm này không chỉ quan sát xe vi phạm mà còn giám sát cả các thành viên tổ công tác, tránh tiêu cực không đáng có”. 

Về mô hình Hải Dương, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, đây là một trong các tỉnh làm tốt và hiệu quả nhất. Còn việc lựa chọn mô hình nào, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN và Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt nghiên cứu, đề xuất. Về vấn đề này, Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương cũng chia sẻ:  “Bộ GTVT và Bộ Công an, với chức năng tham mưu hướng dẫn,  tới đây phải cụ thể hơn cho các địa phương. Cần minh bạch vấn đề thế nào thì phạt cho đi, thế nào thì buộc về nơi xuất phát hạ tải, thế nào thì tạm đình chỉ, tạm giữ phương tiện...”.

Liên quan đến việc phương tiện buộc phải hạ tải khi bị phát hiện vi phạm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.

Nguồn tin: giaothongvantai
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Năm 2014, cả nước giảm hơn 4 ngàn vụ TNGT
PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC: Ứng dụng công nghệ vào quản lý để giảm thiểu TNGT
Nạn nhân TNGT được chở đi cấp cứu bằng... xe ôm, xe tải
Ba ngày nghỉ lễ, 81 người chết vì tai nạn giao thông
TNGT dịp Tết dương lịch chủ yếu do rượu bia
Chủ tịch UBATGTQG có công điện chỉ đạo các địa phương Tổ chức Lễ ra quân năm ATGT 2015
Nữ tài xế đâm 2 người chết, 7 người bị thương lĩnh 9 năm tù
Sẽ đề xuất xác định chính danh văn phòng Ban ATGT các tỉnh
Sinh mạng con người mới là điều quan trọng nhất!
Phó thủ tướng chỉ đạo điều tra tai nạn tại Bình Thuận
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9  
    
Các tin cũ hơn:
Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư BOT, BT
Thanh Hóa: “Bắt mạch” vi phạm để kéo giảm TNGT
Đại tang xóm nghèo có 5 người chết ở Zone 9
“Đủ điều kiện phạt hành vi không sang tên phương tiện“
Khởi tố, tạm giam tài xế cán chết nữ phóng viên đi thông tin bão
Ảnh: Bão tuyết hoành hành ở TQ, 4 người chết
Công chức, viên chức nghỉ Tết Giáp Ngọ 9 ngày
Sơmi rơmoóc gây sập cầu tạm trên QL53
Hầm Thủ Thiêm: 22 vụ vi phạm giao thông mỗi giờ
Nghỉ tết sớm hai ngày: Dân mừng, tàu xe giảm áp lực
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    

BẢN QUYỀN BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUẢNG NAM.
Giấy phép số: 33/GP-BC do cục Báo chí, Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 31/01/2007.
Trụ sở: 12 Trần Phú - Tam Kỳ - Quảng Nam.
Điện thoại: 0235 3852860; Fax: 0235 3852861
Email: atgtqnam@gmail.com.
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Tổng số lượt truy cập